Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)

Địa chỉ: VIỆT NAM
Vietnamese
English
China
Japan
Korea
Hotline hỗ trợ:

0935349439

Email: hkdquynhan@gmail.com
Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)
Ngày đăng: 02/01/2025 07:19 PM Lượt xem: 27

 

Nam: Mấy hôm trước tớ đọc được bài viết về SAF – nhiên liệu hàng không bền vững. Nghe nói đây là giải pháp giúp giảm lượng khí thải CO₂ của ngành hàng không đáng kể đấy.


Huy: Đúng rồi! SAF không chỉ giảm CO₂, mà còn giảm các loại khí thải khác như NOₓ và các hạt bụi mịn. Tớ nhớ không nhầm thì SAF được sản xuất từ dầu thực vật, mỡ động vật, thậm chí cả chất thải công nghiệp nữa.


Mai: Chính xác. Tớ từng tham gia hội thảo về chủ đề này. Họ nói SAF có thể giảm đến 80% lượng khí thải CO₂ so với nhiên liệu truyền thống, tùy thuộc vào quy trình sản xuất và nguyên liệu đầu vào.


Linh: Nhưng liệu giá thành của SAF có đắt hơn nhiều so với nhiên liệu thông thường không? Vì nếu quá đắt thì chắc khó phổ biến lắm.


Mai: Hiện tại đúng là đắt hơn, nhưng các công ty đang đầu tư mạnh vào nghiên cứu và mở rộng quy mô sản xuất để giảm chi phí. Thêm nữa, một số quốc gia như Mỹ hay EU đã đưa ra chính sách hỗ trợ tài chính cho ngành SAF.


Nam: Cũng hợp lý thôi, vì ngành hàng không chiếm khoảng 2-3% lượng phát thải CO₂ toàn cầu. Nếu không cải thiện thì khó đạt được mục tiêu giảm phát thải theo Thỏa thuận Paris.


Huy: Nghe nói các hãng hàng không lớn như Lufthansa, United Airlines hay Vietnam Airlines cũng đã thử nghiệm và sử dụng SAF trong một số chuyến bay.


Linh: Tớ thấy nếu muốn SAF phổ biến, cần cả nỗ lực từ chính phủ, doanh nghiệp, và người tiêu dùng. Ví dụ, hành khách có thể chọn trả thêm phí môi trường để sử dụng SAF.


Mai: Đồng ý! Và cần cả việc nâng cao nhận thức nữa. Nhiều người vẫn chưa hiểu SAF là gì, tác dụng ra sao. Nếu làm tốt, ngành hàng không không chỉ giảm khí thải mà còn tạo ra chuỗi giá trị bền vững từ sản xuất đến tiêu dùng.


Nam: Tóm lại, SAF là xu hướng không thể bỏ qua trong tương lai. Chỉ là cách triển khai như thế nào để hiệu quả thôi.

Chia sẻ:
Bài viết khác: